เรามีครู..อยู่ในหัวใจ
ครูคือ… วิศวกรสร้างคน
รัฐบาลจึงประกาศเจตนารมย์ … คืนความสุขให้ครู ให้ครูสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
และมีเกียรติภูมิในวิชาชีพ
คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการ
๑. การทำสัญญาการคืนเงินสวัสดิการและค่าตอบแทน
๒. การเปิดเผยข้อมูลภาวะหนี้สินที่เป็นปัจจุบันหลังได้รับสวัสดิการ
๓. การชำระคืนเงินสวัสดิการและค่าตอบแทนการจัดสวัสดิการ
๔. เงื่อนไขเกี่ยวกับหลักประกันการจัดสวัสดิการ
๕. การวางแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต
๖. การวางแผนการพัฒนาวิชาชีพ
๗. เงื่อนไขการป้องกันการก่อหนี้ซ้ำโดยผู้บังคับบัญชา
๘. เงื่อนไขการร่วมด้วยช่วยคิดโดยคู่สมรส/บุคคลในครอบครัว
๙. เงื่อนไขการกำกับติดตามโดยผู้บังคับบัญชาและคณะกรรมการจัดสวัสดิการจังหวัด
หนี้สินครู…
ภารกิจยิ่งใหญ่…และความท้าทาย
ภาระหนี้สิน…มะเร็งร้ายที่กัดเซาะ บั่นทอน สัมฤทธิผล เกียรติภูมิวิชาชีพ ภัยคุกคาม
และแรงเสียดทานการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่…Thailand 4.0
การปลดหนี้สินครู เพื่อ…คืนโอกาสการพัฒนาคุณภาพชีวิตครู สู่วิถีพอเพียง จึงเป็นความท้าทายและภารกิจเร่งด่วนที่ สกสค.วางรูปแบบการบริหารจัดการแบบครบวงจร 4 ขั้นตอน
๐ X-Ray
การคัดกรองสรรหากลุ่มหนี้วิกฤติรุนแรงเป็นรายข้อมูล…Cash Flow & FA โดยการ
ตัดสินใจของคณะกรรมการ สกสค.จังหวัด
๐ MOU
การจัดทำข้อตกลง…เริ่มด้วยความมุ่งมั่น จริงใจที่…ระเบิดจากข้างใน พัฒนาสู่การสร้าง
สัญญาใจเป็นข้อตกลง 3 ฝ่าย (ลูกหนี้พร้อมครอบครัว-ผู้บังคับบัญชา-สถาบันการเงิน)
๐ Monitoring
สกสค.และสำนักงาน สกสค.จังหวัด เฝ้าระวัง แนะนำ ให้คำปรึกษาที่ทันการณ์ในการ
ดำเนินแผนการพัฒนาคุณภาพชีวิต การบริหารจัดการหนี้รายบุคคล
๐ Report
การกำกับ ติดตาม วิจัย ประเมินและรายงานผลอย่างเป็นระบบ เพื่อทราบความก้าวหน้า
การปรับยุทธศาสตร์ รูปแบบที่สอดรับกับบริบทและสถานการณ์
ยกระดับคุณภาพชีวิตครู สู่วิถีพอเพียง
สกสค…ในฐานะองค์กรหลัก…จัดสวัสดิการสวัสดิภาพครู กำหนดทิศทาง และยุทธศาสตร์
การพัฒนาคุณภาพชีวิตครูทั้งระบบแบบครบวงจรด้วย…
๐ ปณิธาน… “คุณภาพชีวิตครู…เราดูแล”
๐ วิสัยทัศน์… “คืนโอกาส พัฒนาคุณภาพชีวิตครู สู่วิถีพอเพียง”
๐ พันธกิจ…
1) เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินภาวะวิกฤติ
2) เสริมสร้างคุณภาพชีวิตครูแบบยั่งยืน
3) ปรับปัจจัย และโครงสร้างพื้นฐาน
๐ ยุทธศาสตร์
3 ประเด็น 9 ยุทธศาสตร์การพัฒนาแบบองค์รวมเชิงบูรณาการที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
๐ ปัจจัยความสำเร็จ
ผนึกกำลังการมีส่วนร่วมของผู้บังคับบัญชาในฐานะ… “ผู้ปกครอง” สถาบันการเงินในฐานะ… “หุ้นส่วนบริหารจัดการ” และ…ลูกหนี้ที่มุงมั่น จริงใจ เปี่ยมด้วยพลังส่วนลึก… “ระเบิดจากข้างใน” มุ่งสู่เป้าหมาย… หลุดพ้นวงจรหนี้สิน ก้าวสู่เกียรติภูมิในวิชาชีพด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู อันจะสร้างผลสะเทือน…พลิกโฉมโรงเรียนปกติ สู่…โรงเรียนแห่งความสุข…“เด็กรักครู – ครูรักเด็ก”